BÀI 3: BÀI LỄ CÚNG CHÚNG SINH CÔ HỒN XUNG QUANH ĐIỀN THỔ
Phần 1: Chuẩn bị nghi lễ:
+ Chúng sinh cô
hồn là vong linh của những người thoát tục do tai nạn, do chết đường, chết chợ,
chết do chiến tranh, chết do tự tử và linh hồn của muôn thú do bị con người
giết hại, do già mà chết sẽ phảng phất xung quanh nơi họ chết.
+ Những mảnh đất,
nơi khu vực có nhiều chúng sinh cô hồn thì ở những nơi đó, lượng âm khí rất
lớn. Những người sống xung quanh đó sẽ sinh bệnh tật, gia đạo không yên, con
cái thì dễ sinh hư hỏng.
+ Bản chất cúng
chúng sinh cô hồn là thông qua lễ vật chí tâm hành thiện của người sống sẽ phải
độ cho họ siêu thoát về địa phủ thông qua các bài thần chú nhiệm màu của Phật
pháp.
+ Khi những người
sống khắp nơi đều cúng chúng sinh cô hồn thì âm khí trên nhân gian sẽ siêu
thoát, nhân gian sẽ không còn hiện tượng cơ đày, căn hành, vong tinh tà nhập
vào con người nữa.
- Nơi bày lễ: Bày
lễ tại trong giữa đất đối với những nơi là nghĩa trang, bệnh viện, đài hóa thân,
nơi có nhiều người chết, nơi là chiến sự. Và bày lễ ngoài nhà ở, bên ngoài nhà
máy, công xưởng, nơi kinh doanh (lưu ý là giải âm đất theo hướng dẫn ở phần 4 trước
khi cúng chúng sinh bên ngoài nhà). Phải bày lễ ở ngoai nhà, nơi kinh doanh,
nơi sản xuất là vì để tránh tinh tà lợi dụng việc chúng ta làm lễ mà vào nhà
ngự trên ban thờ, đồng thời giúp chư thần linh điền thổ không bị các thế lực cô
hồn hay tinh tà đánh phá.
- Đồ lễ: Thành tâm
dâng hoa quả, cơm canh, cháo, bánh kẹo, bỏng, xôi, thịt, rượu, thuốc lá, tiền
vàng, quần áo chúng sinh.
- Thắp 2 tuần tuần
hương, tuần đầu thắp 5 nén nhang, tuần sau thắp 1 nén khi tuần hương đầu cháy
gần hết.
- Hóa tiền vàng khi
tuần hương đầu tiên cháy gần hết.
- Trước khi cúng
chúng sinh thì cúng lễ trong nhà theo bài lễ ngày 1 và 15 hàng tháng nếu cúng
chúng sinh vào bất kỳ ngày nào trong năm. Nếu cúng chúng sinh nhân ngày xá tội
vong linh (ngày 13, 14, 15 tháng 7 âm lịch) thì cúng lễ xá tội vong linh trong
nhà rồi mới cúng chúng sinh ngoài nhà.
Phần 2: Thực hiện nghi lễ:
Lên hương xong,
nhất tâm đứng trước mâm lễ, chắp tay 3 lạy rồi tụng 3 bài thần chú sau (đọc đủ
3 bài chú sẽ được các chư thần linh, chư vị Phật, Bồ tát tiếp dẫn chúng sinh cô
hồn về ngự hưởng chí tâm hướng thiện của chúng ta và giúp họ siêu thoát về địa
phủ):
Tụng
3 lần bài Tịnh độ tâm:
“Nam mô A Di Di Đà Phật”
Tụng 3 lần bài NHẬT
SƯ - TÂM CHÚ:
“Nam
Mô Nhật Sư – Bồ Đề Tâm Phật
Kim thân – Nhật lai, khắp cõi. Độ
Ma đạo, khổ khổ, tam đọa trùng
Kim thân – Nhật lai, ứng – Hóa độ
Ma đạo - Hồi tâm, Tiếp - Ứng đạo
Nhật lai, nhật lai, nhật lai, Hoàn đạo”.
Tụng
3 lần bài Địa Phật Tâm Chú:
“Nam
Mô Nguyên Linh Địa Phật (3 lần)
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
1. Nhân sinh – Sinh tướng – Tâm biến – Tam đọa trùng
2. Phù du – Dục – Giới – Chấp – Nghiệp quấn thân
3. Cõi trần – Khổ khổ, Thiên định giới
4. Nguyên – Nghiệp rành rành Nam Tào sổ
5. Hồi tâm – Rời nghiệp, Định tâm – Thân
6. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà – Hoàn tâm
7. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
8. Trùng – Lai – Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
9. Nghiệp báo – Hiện kiếp – Quấn thân
Tà tinh – Ma đạo – Trùng trùng – Báo – Lai
10.
Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
11. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
12. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
13. Trùng – Lai -
Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
14. Nghiệp báo – Gia tiên – Cửu huyền
Ngã quỷ - Địa ngục – Trùng trùng – Báo – Lai
15. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Thoát tục – Trùng. Hóa
16. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
17. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
18. Nhân – Nghiệp – Lượng – Tử, bất vãng sanh
Tà tinh – Ma đạo,
bất phân ranh
Đọa thổ - Nghiệp chướng – Chúng sinh nguy
19. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
20. Nhân – Tử - Hộ
Luận kiếp địa âm- Án xà ngữ hồn
Ngũ linh – Hoàn đạo
21. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
22. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
23. Pháp nguyệt – Quy tâm, hướng Phật Đạo
Diêm Phủ Đề - Phật vị - Nhật lai
Tiếp dẫn - Ứng – Định – Tâm an
24. Tâm bất quy – Bất Nhật lai
25. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm”.
Tiếp
tục chắp tay lạy 3 lạy xong rồi đọc bài lễ:
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
-
Ứng linh Hoàn đạo, hoàn lực hậu thế, nghĩa nguồn chữ
đạo.
-
Con lạy 9 phương trời, 10 phương chư phật, chư phật 10
phương.
-
Con lạy tứ trụ nguyên thần nguyên khí bốn hướng đông
tây nam bắc hợp nhất.
-
Con lạy sơn thần – thổ địa – thủy thần hà bá bốn hướng
đông tây nam bắc.
-
Con lạy chân linh quan thần linh, chân linh quan thổ
địa, chân linh quan táo quân, chân linh chư vị thần tài “điền thổ tại đất”.
Nhật nguyên:
Ngày….tháng …năm 2019 (Kỷ Hợi).
Cõi trần nhân sinh, chữ nhân con cháu, dòng họ, dòng tộc “họ…”. Nối thừa tự: Con trần “họ tên người lễ”, thiên địa hợp nhân (địa chỉ nhà ở…), nhân sinh tâm, nhân tâm, “hoàn
tâm – đạo lễ”. Đạo.
Dâng lễ:
Thanh bông hoa quả, trầu cau, thuốc lá, bánh kẹo, xôi, thịt, rượu, tiền vàng
địa phủ, tròn tâm. Dâng lễ cúng chúng sinh cô hồn “Điền thổ tại đất”. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ”, ngưỡng vọng Chân linh Phật tổ Như Lai. Ngưỡng vọng Đức
Nguyên Linh Địa Phật. Ngưỡng vọng tứ trụ nguyên thần nguyên khí bốn hướng đông
tây nam bắc hợp nhất. Ngưỡng vọng sơn thần – thổ địa – thủy thần bốn hướng đông
tây nam bắc. Đạo. Tiếp dẫn, dẫn giải vong linh cô hồn Thiên ấn, vong linh cô hồn
nhân mệnh, linh hồn muông thú; tất cả chữ nhân thoát tục cõi trần do chết
đường, chết chợ, chết do tai nạn, chết do tự tử, chết do binh đao khói đạn,
chết do chưa đến cung số bản mệnh. Quy tụ tại điền thổ tại đất, quy môn thuận.
Thọ hưởng lễ vật chí tâm hành thiện của cõi trần nhân sinh, chữ nhân con trần
“họ tên người lễ…”. Trong sự tri ân đạo lễ, đạo đời, đạo đường, đạo đế vương.
Đạo.
“Làn
hương trầm – gió thoang thoảng”
Con Trần:
“Họ tên người lễ” ngưỡng vọng Chân linh Phật tổ Như lai, ngưỡng vọng Đức Nguyên
Linh Địa Phật. Hóa độ: Tiếp dẫn, dẫn
giải vong linh chúng sinh cô hồn về địa phủ đúng đạo. Đạo.
Nghĩa nguồn
“chữ đạo”.
Trong
sự: “Ngũ đạo tào khang – an khang thịnh vượng”
Con trần:
“Họ tên người lễ”, xin biếu vong linh chúng sinh cô hồn tiền vàng – địa phủ.
Trong sự: Chí tâm hành thiện hồi hướng vong linh chúng sinh cô hồn trở về địa
phủ đúng đạo. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ” Hoàn tâm – đạo lễ.
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
Tiếp theo: Khi
5 nén hương cháy gần hết thì hóa tiền vàng. Khi hóa xong và châm them 1 nén
nhang nữa.
Tiếp theo: Tay trái bắt ấn (đầu ngón cái và đầu ngón trỏ chạm vao
nhau) tay phải dơ cao ngang ngực, hướng lòng bàn tay về phía trước và lần lượt
tụng 3 bài thần chú (Tịnh độ Tâm, Nhật sư Tâm chú và Bát không Phật đạo). Mỗi
bài tụng càng nhiều càng tốt, vì tụng càng nhiều sẽ giúp vong linh cô hồn siêu
thoát hết. Tụng 3 bài chú đó hướng về xung quanh nơi ta làm lễ.
Tiếp theo:
Khi tuần nhang thứ 2 cháy gần hết thì ta lại tụng 3 bài chú hướng xung quanh
nơi làm lễ để nếu còn vong linh chúng sinh cô hồn nào về sau sẽ vẫn được siêu
thoát. Khi tụng xong thì tắt bỏ nén nhang đang cháy gần hết, hoặc tụng đến khi
nén nhang cháy hết.
Cuối cùng:
Đi vào nhà tụng 3 bài thần chú (Tịnh độ Tâm, Nhật sư Tâm chú và Bát không Phật
đạo) hướng xung quanh ngôi nhà và ban thờ để hóa giải âm khí có thể do vong
linh chúng sinh cô hồn gây ra nhiễm âm khí ở ngôi nhà.