BÀI 5: BÀI LỄ TIẾP NHẬN QUAN CỦA VONG LINH TẠI NHÀ HÓA THÂN
Phần 1: Chuẩn bị nghi lễ:
- Nghi lễ tiếp
nhận quan của vong linh tại nhà hóa thân để được chư vị quan thần linh tại điền
thổ nhà hóa thân đón tiếp, xử lý các thủ tục tâm linh trước khi hỏa tang thân
tướng của vong linh.
- Đồ lễ: Thành tâm
thanh bông, hoa quả, tiền vàng địa phủ, xôi thịt, trầu cau, thuốc lá. Dâng lễ
tại ban thờ thần linh tại nhà hóa thân.
- Người đứng ra lo
tang lễ phải đến trước hoặc đến cùng xe tang lễ tại nhà hóa thân. Sắp đồ lễ,
đọc lễ xong rồi mới được đưa quan tài vong linh vào làm thủ tục hỏa táng theo
nghi thức của nhà hỏa táng..
Phần 2: Thực hiện nghi lễ:
A. Lễ tại ban thờ thần linh tại nhà hóa thân
Lên hương xong,
nhất tâm đứng trước ban thờ, chắp tay 3 lạy rồi tụng 3 bài thần chú sau để được các ngài gia hộ:
Tụng
3 lần bài Tịnh độ tâm:
“Nam mô A Di Di Đà Phật”
Tụng 3 lần bài NHẬT
SƯ - TÂM CHÚ:
“Nam
Mô Nhật Sư – Bồ Đề Tâm Phật
Kim thân – Nhật lai, khắp cõi. Độ
Ma đạo, khổ khổ, tam đọa trùng
Kim thân – Nhật lai, ứng – Hóa độ
Ma đạo - Hồi tâm, Tiếp - Ứng đạo
Nhật lai, nhật lai, nhật lai, Hoàn đạo”.
Tụng
3 lần bài Địa Phật Tâm Chú:
“Nam
Mô Nguyên Linh Địa Phật (3 lần)
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
1. Nhân sinh – Sinh tướng – Tâm biến – Tam đọa trùng
2. Phù du – Dục – Giới – Chấp – Nghiệp quấn thân
3. Cõi trần – Khổ khổ, Thiên định giới
4. Nguyên – Nghiệp rành rành Nam Tào sổ
5. Hồi tâm – Rời nghiệp, Định tâm – Thân
6. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà – Hoàn tâm
7. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
8. Trùng – Lai – Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
9. Nghiệp báo – Hiện kiếp – Quấn thân
Tà tinh – Ma đạo – Trùng trùng – Báo – Lai
10.
Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
11. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
12. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
13. Trùng – Lai -
Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
14. Nghiệp báo – Gia tiên – Cửu huyền
Ngã quỷ - Địa ngục – Trùng trùng – Báo – Lai
15. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Thoát tục – Trùng. Hóa
16. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
17. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
18. Nhân – Nghiệp – Lượng – Tử, bất vãng sanh
Tà tinh – Ma đạo,
bất phân ranh
Đọa thổ - Nghiệp chướng – Chúng sinh nguy
19. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
20. Nhân – Tử - Hộ
Luận kiếp địa âm- Án xà ngữ hồn
Ngũ linh – Hoàn đạo
21. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
22. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
23. Pháp nguyệt – Quy tâm, hướng Phật Đạo
Diêm Phủ Đề - Phật vị - Nhật lai
Tiếp dẫn - Ứng – Định – Tâm an
24. Tâm bất quy – Bất Nhật lai
25. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm”.
Tiếp
tục chắp tay lạy 3 lạy xong rồi đọc bài lễ:
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
-
Ứng linh Hoàn đạo, hoàn lực hậu thế, nghĩa nguồn chữ
đạo.
-
Con lạy 9 phương trời, 10 phương chư phật, chư phật 10
phương.
-
Con lạy chân linh quan thần linh “điền thổ tại đất”(địa chỉ nhà hóa thân…).
Nhật nguyên:
Ngày….tháng …năm 2019 (Kỷ Hợi).
Cõi trần nhân sinh, chữ nhân con cháu, dòng họ, dòng tộc “họ…”. Nối thừa tự: Con trần “họ tên người lễ”, thiên địa hợp nhân (địa chỉ nhà ở…), nhân sinh tâm, nhân tâm, “hoàn
tâm – đạo lễ”. Đạo.
Dâng lễ:
Thanh bông hoa quả, trầu cau, thuốc lá, xôi, thịt, rượu, tiền vàng địa phủ,
tròn tâm. Dâng lễ tiếp nhận vong linh (họ tên vong) trong sự hỏa táng thân
tướng... Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ”, ngưỡng vọng Đức Ngũ Âm Hóa Đồng (Đức A Di Di Đà, Đức Nhật Sư
Thích Ca Mâu Ni Phật). Ngưỡng vọng Đức Nguyên Linh Địa Phật. Ngưỡng vọng chân
linh quan thần linh cai quản điền thổ tại đất...Đạo. Thiên định giới. Tiếp dẫn,
dẫn giải chữ nhân con trần “họ tên người thoát tục cõi trần” thoát tục cõi trần
nhân gian, trong sự tiếp nhận hỏa táng tại nhà hóa thân. Đạo.
Con trần: “Họ tên người lễ”, xin phép Chân linh
quan thần linh “điền thổ tại đất nhà tang lễ…) tiếp nhận và thực hiện nghi thức
hỏa táng thân tướng vong linh (họ tên vong linh và địa chỉ nhà…) đúng chữ đạo.
Đạo.
“Làn hương trầm – gió thoang thoảng”
Hoàn độ: Chữ
nhân con cháu dòng họ, dòng tộc “họ…”, trở về hai chữ “Hoàn tâm – đạo lễ”. Đạo.
Nghĩa nguồn
“chữ đạo”.
Hoàn độ: Chữ
nhân con trần “họ tên người thoát tục”, trở về địa phủ đúng đạo, tiếp dẫn đúng
quy trình luân hồi đảo kiếp. Đạo.
Trong
sự: “Ngũ đạo tào khang – an khang thịnh vượng”
Con trần:
“Họ tên người lễ”, xin biếu Chân linh quan thần linh “điền thổ tại đất” tiền
vàng – địa phủ. Trong sự: Chí tâm hành thiện hồi hướng chư Thần. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ” Hoàn tâm – đạo lễ.
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
Sau khi làm lễ
xong, đưa quan tài của vong linh vào nhà hóa thân làm thủ tục và hỏa táng theo
nghi thức của nhà hóa thân.
B. Thủ pháp nhập vong linh vào tiểu mới sau khi hỏa
táng xong
Khi nhân viên của
nhà tang lễ xếp đặt xương cốt vào tiểu ngay ngắn, kê đệm ngay ngắn. Lúc này
chưa được đạy lắp tiểu vào vội. Mà phải thực hiện thủ pháp nhập vong linh vào
tiểu như sau:
Người thực hiện
nghi lễ tang lễ “đốt 1 nén nhang, 2 tay nắm vào nhau đặt lên trán và nghĩ về
Đức Ngũ Âm Hóa Đồng (ngài A Di Di Đà và Đức Phật Thích Ca), nghĩ về ngài Nguyên
Linh Địa Phật rồi hạ hai tay trước ngực chắp lại như lúc lễ. Đọc 3 niệm “Nam mô A Di Di
Đà Phật”. Sau đó tay phải cầm nén nhang đang cháy, họa chữ Đạo trước tiểu và
đọc họ tên vong linh… Thiết nhập tiểu. Đạo”.
Sau đó nhân viên
nhà hóa thân sẽ đặt tiểu vào quách và kê đệm ngay ngắn. Đặt bát nhang đã lập
thờ lúc nhập quan để cạnh tiểu.
Tiếp theo gia đình
tính toán giờ giấc di quan về nghĩa trang. Nếu việc hỏa táng xong muộn thì nên
để sáng sớm hôm sau mới di quan. Nếu sớm thì có thể di quan để thực hiện nghi
thức hạ tiểu xuống mộ.