BÀI 3: BÀI LỄ THIẾT NHẬP QUAN (NHẬP CHỮ NHÂN THOÁT TỤC CÕI TRẦN VÀO QUAN TÀI)
Phần 1: Chuẩn bị nghi lễ:
- Nghi lễ nhập
quan là đưa chữ nhân thoát tục vào quan tài, là thiết nhập vong linh vào quan,
là thiết nhập vong linh vào bát hương trên đầu quan tài. Việc thiết lập bát
hương vong linh ở đầu quan tài, di quan mang theo để dẫn vong đến nơi nghĩa
trang và nhập mộ xong sẽ đặt an vị bát nhang đó tại ngôi mộ.
- Đồ lễ: 1 lễ thành
tâm dâng hoa, quả, trầu cau, thuốc lá, rượu, thịt, xôi, tiền vàng địa phủ trên
ban thờ thần linh và gia tiên trong nhà. Trong trường hợp người mất được chuyển
từ bệnh viện về nhà tang lễ để làm tang lễ, khi nhập quan ở nhà tang lễ, thì
bày lễ ở ban thờ thân linh. Và 1lễ hoa quả, bát cơm, quả trứng luộc, tiền vàng
trên 1 ban lễ tại đầu quan tài.
Việc nhập quan có
2 trường hợp: Nếu tại nhà thì làm bình thường; Nếu chuyển thân tướng vong linh
đến nhà tang lễ thì hãy chờ đến buổi phát tang thì mới làm lễ nhập quan. Bởi vì
đã làm lễ ở bài báo cáo gia tiên và các ngài nên vong linh đã được các ngài bảo
hộ.
- Nếu nhập quan ở
nhà tang lễ thì tiền vàng ban thờ thần linh sẽ hóa trước khi hương cháy hết.
- Chuẩn bị sẵn bát
nhang và tro cốt: Bát nhang lau rượu gừng, tro được tưới rượu vào và trộn đều,
khi trộn niệm “Nam
mô A Di Di Đà Phật” 3 lần. Lấy 1 tờ giấy trang kim màu vàng, ghi bằng bút đỏ
chữ “Vong linh….ĐẠO” rồi gập 4 để vào bát nhang. Sau đó tay phải có đeo bao
gang tay nilon và đặt bài vị vào bát nhang, bốc tro thứ tự từng nắm một: sinh,
lão, bệnh, tử, … đến nắm tro cuối cùng phải là sinh. Sau đó đốt năm nén nhang
cắm vào bát nhang, đặt bát nhang trên đầu quan tài cùng đồ lễ đã chuẩn bị.
Phần 2: Thực hiện nghi lễ:
A. Lễ tại ban thờ thần linh gia tiên/ hoặc ban thờ
thần linh tại nhà tang lễ
Lên hương xong,
nhất tâm đứng trước ban thờ, chắp tay 3 lạy rồi tụng 3 bài thần chú sau (đọc đủ 3 bài chú sẽ đem lại năng
lượng để vong linh tĩnh tâm đi được vào quy trình luân hồi. Đồng thời hóa giải
được âm binh, cô hồn trong nhà nếu có do có sẵn trong đất hoặc ở nơi khác đến
do trong nhà có người mất):
Tụng
3 lần bài Tịnh độ tâm:
“Nam mô A Di Di Đà Phật”
Tụng 3 lần bài NHẬT
SƯ - TÂM CHÚ:
“Nam
Mô Nhật Sư – Bồ Đề Tâm Phật
Kim thân – Nhật lai, khắp cõi. Độ
Ma đạo, khổ khổ, tam đọa trùng
Kim thân – Nhật lai, ứng – Hóa độ
Ma đạo - Hồi tâm, Tiếp - Ứng đạo
Nhật lai, nhật lai, nhật lai, Hoàn đạo”.
Tụng
3 lần bài Địa Phật Tâm Chú:
“Nam
Mô Nguyên Linh Địa Phật (3 lần)
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
1. Nhân sinh – Sinh tướng – Tâm biến – Tam đọa trùng
2. Phù du – Dục – Giới – Chấp – Nghiệp quấn thân
3. Cõi trần – Khổ khổ, Thiên định giới
4. Nguyên – Nghiệp rành rành Nam Tào sổ
5. Hồi tâm – Rời nghiệp, Định tâm – Thân
6. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà – Hoàn tâm
7. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
8. Trùng – Lai – Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
9. Nghiệp báo – Hiện kiếp – Quấn thân
Tà tinh – Ma đạo – Trùng trùng – Báo – Lai
10.
Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
11. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
12. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
13. Trùng – Lai -
Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
14. Nghiệp báo – Gia tiên – Cửu huyền
Ngã quỷ - Địa ngục – Trùng trùng – Báo – Lai
15. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Thoát tục – Trùng. Hóa
16. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
17. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
18. Nhân – Nghiệp – Lượng – Tử, bất vãng sanh
Tà tinh – Ma đạo,
bất phân ranh
Đọa thổ - Nghiệp chướng – Chúng sinh nguy
19. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
20. Nhân – Tử - Hộ
Luận kiếp địa âm- Án xà ngữ hồn
Ngũ linh – Hoàn đạo
21. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
22. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
23. Pháp nguyệt – Quy tâm, hướng Phật Đạo
Diêm Phủ Đề - Phật vị - Nhật lai
Tiếp dẫn - Ứng – Định – Tâm an
24. Tâm bất quy – Bất Nhật lai
25. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm”.
Tiếp
tục chắp tay lạy 3 lạy xong rồi đọc bài lễ:
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
-
Ứng linh Hoàn đạo, hoàn lực hậu thế, nghĩa nguồn chữ
đạo.
-
Con lạy 9 phương trời, 10 phương chư phật, chư phật 10
phương.
-
Con lạy chân linh quan thần linh, chân linh quan thổ
địa, chân linh quan táo quân, chân linh chư vị thần tài “điền thổ tại đất”.
(nếu tại nhà tang lễ chỉ lạy chân linh quan thần linh)
Nhật nguyên:
Ngày….tháng …năm 2019 (Kỷ Hợi).
Cõi trần nhân sinh, chữ nhân con cháu, dòng họ, dòng tộc “họ…”. Nối thừa tự: Con trần “họ tên người lễ”, thiên địa hợp nhân (địa chỉ nhà ở…), nhân sinh tâm, nhân tâm, “hoàn
tâm – đạo lễ”. Đạo.
Dâng lễ:
Thanh bông hoa quả, trầu cau, thuốc lá, xôi, thịt, rượu, tiền vàng địa phủ,
tròn tâm. Dâng lễ thiết nhập quan. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ”, ngưỡng vọng Đức Ngũ Âm Hóa Đồng (Đức A Di Di Đà, Đức Nhật Sư
Thích Ca Mâu Ni Phật). Ngưỡng vọng Đức Nguyên Linh Địa Phật. Ngưỡng vọng chân
linh quan thần linh cai quản điền thổ tại đất...Đạo. Thiên định giới. Tiếp dẫn,
dẫn giải chữ nhân con trần “họ tên người thoát tục cõi trần” thoát tục cõi trần
nhân gian, Thiết nhập quan đúng đạo. Đạo.
Con trần: “Họ tên người lễ”, xin phép Chân linh
quan thần linh, chân linh quan thổ địa, chân linh quan táo quân, chân linh chư
vị thần tài “điền thổ tại đất”. Cho phép:
Con trần “họ tên người lễ” mời gia tiên cửu huyền thất tổ địa phủ dòng họ, dòng
tộc “họ…”, về tiếp dẫn, dẫn giải chữ nhân con trần “họ tên người thoát tục” trở
về địa phủ đúng Đạo. Đạo.
“Làn hương trầm – gió thoang thoảng”
Hoàn độ: Chữ
nhân con cháu dòng họ, dòng tộc “họ…”, trở về hai chữ “Hoàn tâm – đạo lễ”. Đạo.
Nghĩa nguồn
“chữ đạo”.
Hoàn độ: Chữ
nhân con trần “họ tên người thoát tục”, trở về địa phủ đúng đạo, tiếp dẫn đúng
quy trình luân hồi đảo kiếp. Đạo.
Trong
sự: “Ngũ đạo tào khang – an khang thịnh vượng”
Con trần: “Họ
tên người lễ”, xin biếu Chân linh quan thần linh, chân linh quan thổ địa, chân
linh quan táo quân, chân linh chư vị thần tài “điền thổ tại đất” tiền vàng –
địa phủ. Trong sự: Chí tâm hành thiện hồi hướng chư Thần. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ”, xin biếu Gia tiên cửu huyền thất tổ địa phủ dòng họ, dòng
tộc “họ…” tiền vàng – địa phủ. Trong sự: Chí tâm hành thiện hồi hướng gia tiên
cửu huyền. Đạo. (nếu ở nhà tang lễ thì không đọc câu này)
Con trần:
“Họ tên người lễ” Hoàn tâm – đạo lễ.
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
Sau đó đọc bài lễ
lập bát hương thờ vong linh trước đầu quan tài:
B. Bài lễ lập bát hương thờ vong linh trước đầu quan
tài:
Sắp xếp đồ lễ, bát
nhang ngay ngắn trên bàn nhỏ trước đầu quan tài, châm 5 nén nhang vào bát
nhang. Nhất tâm đứng trước bát nhang và quan tài, chắp tay 3 lạy rồi tụng 3 bài
thần chú sau (đọc đủ 3 bài chú sẽ
đem lại năng lượng để vong linh tĩnh tâm đi được vào quy trình luân hồi. Đồng
thời hóa giải được âm binh, cô hồn trong nhà nếu có do có sẵn trong đất hoặc ở
nơi khác đến do trong nhà có người mất):
Tụng
3 lần bài Tịnh độ tâm:
“Nam mô A Di Di Đà Phật”
Tụng 3 lần bài NHẬT
SƯ - TÂM CHÚ:
“Nam
Mô Nhật Sư – Bồ Đề Tâm Phật
Kim thân – Nhật lai, khắp cõi. Độ
Ma đạo, khổ khổ, tam đọa trùng
Kim thân – Nhật lai, ứng – Hóa độ
Ma đạo - Hồi tâm, Tiếp - Ứng đạo
Nhật lai, nhật lai, nhật lai, Hoàn đạo”.
Tụng
3 lần bài Địa Phật Tâm Chú:
“Nam
Mô Nguyên Linh Địa Phật (3 lần)
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
1. Nhân sinh – Sinh tướng – Tâm biến – Tam đọa trùng
2. Phù du – Dục – Giới – Chấp – Nghiệp quấn thân
3. Cõi trần – Khổ khổ, Thiên định giới
4. Nguyên – Nghiệp rành rành Nam Tào sổ
5. Hồi tâm – Rời nghiệp, Định tâm – Thân
6. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà – Hoàn tâm
7. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
8. Trùng – Lai – Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
9. Nghiệp báo – Hiện kiếp – Quấn thân
Tà tinh – Ma đạo – Trùng trùng – Báo – Lai
10.
Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
11. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
12. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
13. Trùng – Lai -
Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn
14. Nghiệp báo – Gia tiên – Cửu huyền
Ngã quỷ - Địa ngục – Trùng trùng – Báo – Lai
15. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Hoàn Đạo – Phủ, Cửu trùng – Lục căn. Hóa
Ngã quỷ - Địa ngục. Hóa
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Thoát tục – Trùng. Hóa
16. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
17. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
18. Nhân – Nghiệp – Lượng – Tử, bất vãng sanh
Tà tinh – Ma đạo,
bất phân ranh
Đọa thổ - Nghiệp chướng – Chúng sinh nguy
19. Pháp nguyệt – Quy tâm, Án xà - Ứng cứu:
Ngũ Quỷ Thần – Phủ, Tà tinh – Ma đạo. Hóa
20. Nhân – Tử - Hộ
Luận kiếp địa âm- Án xà ngữ hồn
Ngũ linh – Hoàn đạo
21. Địa âm – Đất Phật, Đất Phật. An
22. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm.
Nam Mô Bồ Đề Tạo, Bồ Đề Hóa, Bồ Đề Tâm
23. Pháp nguyệt – Quy tâm, hướng Phật Đạo
Diêm Phủ Đề - Phật vị - Nhật lai
Tiếp dẫn - Ứng – Định – Tâm an
24. Tâm bất quy – Bất Nhật lai
25. Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm, Bồ Đề Tâm”.
Tiếp
tục chắp tay lạy 3 lạy xong rồi đọc bài lễ:
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
-
Ứng linh Hoàn đạo, hoàn lực hậu thế, nghĩa nguồn chữ
đạo.
-
Con lạy 9 phương trời, 10 phương chư phật, chư phật 10
phương.
-
Con lạy chân linh quan thần linh, chân linh quan thổ
địa, chân linh quan táo quân, chân linh chư vị thần tài “điền thổ tại đất”.
(nếu tại nhà tang lễ chỉ lạy chân linh quan thần linh)
Nhật nguyên:
Ngày….tháng …năm 2019 (Kỷ Hợi).
Cõi trần nhân sinh, chữ nhân con cháu, dòng họ, dòng tộc “họ…”. Nối thừa tự: Con trần “họ tên người lễ”, thiên địa hợp nhân (địa chỉ nhà ở…), nhân sinh tâm, nhân tâm, “hoàn
tâm – đạo lễ”. Đạo.
Dâng lễ:
Thanh bông hoa quả, trầu cau, cơm canh, tiền vàng địa phủ, tròn tâm. Dâng lễ lập
vị tôn bát nhang thờ vong linh...trong sự thiết nhập quan. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ”, ngưỡng vọng Đức Ngũ Âm Hóa Đồng (Đức A Di Di Đà, Đức Nhật Sư
Thích Ca Mâu Ni Phật). Ngưỡng vọng Đức Nguyên Linh Địa Phật. Ngưỡng vọng chân
linh quan thần linh cai quản điền thổ tại đất...Đạo. Thiên định giới. Tiếp dẫn,
dẫn giải vong linh… thiết nhập lô nhang thờ vong linh. Đạo. Tiếp dẫn, dẫn giải
vong linh… Thiết nhập quan. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ” xin phép vong linh (họ tên vong linh) thiết nhập tâm linh lô
nhang thờ vong linh. Đạo.
“Làn
hương trầm – gió thoang thoảng”
Hoàn độ: Chữ
nhân con cháu dòng họ, dòng tộc “họ…”, trở về hai chữ “Hoàn tâm – đạo lễ”. Đạo.
Nghĩa nguồn
“chữ đạo”.
Trong
sự: “Ngũ đạo tào khang – an khang thịnh vượng”
Con trần:
“Họ tên người lễ”, xin biếu vong linh…tiền vàng – địa phủ. Trong sự: Chí tâm
hành thiện hồi hướng vong linh. Đạo.
Con trần:
“Họ tên người lễ” Hoàn tâm – đạo lễ.
CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)
Tiếp theo: Châm 1
nén nhang, đứng trước bát nhang. Tay phải cầm
nén nhang, tập trung suy nghĩ và ngưỡng vọng Đức Ngũ Âm Hóa Đồng (Đức A Di Di
Đà, Đức Nhật Sư Thích Ca Mâu Ni Phật). Ngưỡng vọng Đức Nguyên Linh Địa Phật.
Ngưỡng vọng chân linh quan thần linh cai quản điền thổ tại đất. Nghĩ đến họ tên
vong linh. Tay phải cầm nén nhang họa chữ
“ĐẠO” trên không trung trước bát hương. Lấy lực từ tâm, và lòng bàn tay phải
đẩy chữ đạo đó vào bát nhang. Khi đẩy đọc “Vong linh… thiết nhập tâm linh lô
nhang thờ vong linh. Đạo”.
C. Thủ pháp hiết nhập Vong linh vào quan tài:
- Sau khi
thiết lập bát hương thờ vong xong. Đưa người mất vào trong quan tài, kê đặt
ngay ngắn. Chưa được đóng lắp quan tài vội.
- Châm 1 nén
nhang, đứng trước quan tài. Tay phải cầm nén
nhang, tập trung suy nghĩ và nghĩ về Đức Ngũ Âm Hóa Đồng (Đức A Di Di Đà, Đức
Nhật Sư Thích Ca Mâu Ni Phật). Ngưỡng vọng Đức Nguyên Linh Địa Phật. Ngưỡng
vọng chân linh quan thần linh cai quản điền thổ tại đất. Nghĩ đến họ tên vong
linh. Tay phải cầm nén nhang họa chữ “ĐẠO”
trên không trung trước người mất trong quan tài. Lấy lực từ tâm, và lòng bàn
tay phải đẩy chữ đạo đó vào quan tài. Khi đẩy đọc “Vong linh… thiết nhập quan.
Đạo”.
- Sau đó đóng lắp
quan tài lại. Khi nào phát tang thì chuyển bát nhang thờ vong ra ban lễ phát
tang.
Như thế là vong
linh đã nhập quan và nhập bát hương thờ vong linh rất nhẹ nhàng và hiệu quả.
D. Nghi thức phát tang.
Nghi thức này
không cần phải thực hiện lễ gì, con cháu làm các thủ tục đeo, đội khăn tang,
bàn lễ hoa quả để người đại diện cho tang lễ sẽ đọc thông báo kính viếng và
điếu văn.